เกมส์ฝึกภาษาฝรั่งเศส

Facebook Update

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ข้อมูลสำคัญที่ควรทราบเมื่อเดินทางถึงปารีส

ข้อมูลสำคัญที่ควรทราบเมื่อเดินทางถึงปารีส
สนามบินในกรุงปารีส มี 2 สนามบิน คือ
Orly Sud et Ouest
- Air France Information and Reservation ติดต่อเวลา 6.30-11.45 น. Tel. 08 20 82 08 20 www.airfrance.com
- ข้อมูลสำหรับผู้โดยสาร 24 ชม. ติดต่อ 01 49 75 15 15
Charles de Gaulle-Roissy 1 และ Roissy 2
- Air France Information and Reservation ติดต่อเวลา 6.30-23.45 น.
- ข้อมูลสำหรับผู้โดยสาร ติดต่อ 01 48 62 22 80
- ข้อมูลเกี่ยวกับตารางเที่ยวบิน www.query.adp.fr/adpv3/fr/pax/hor/index.adp
- ข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบิน Air France www.airfrance.fr
*** ถ้าหากจุดหมายปลายทางของคุณคือ เมืองต่าง ๆ ในประเทศฝรั่งเศส คุณอาจเดินทางโดยเครื่องบินและสำรองที่นั่งสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ อย่างไรก็ดี การเดินทางโดยรถไฟเป็นทางเลือกที่ดีเช่นรถไฟความเร็วสูง (TGV) ไปยังจุดหมายปลายทางของคุณ
บริการรถบัสภายในสนามบิน
รถบัสของสายการบิน Air France (ติดต่อ 01 41 56 89 00)
จาก Orly South หรือ Orly West ถึงปารีส รถออกทุก ๆ 12 นาที ตั้งแต่เวลา 6.00-23.30 น. รถจอดที่สถานีรถไฟใต้ดิน “Invalides” ใจกลางเมืองปารีส และสุดปลายทางที่ สถานีรถไฟ Montparnasse ใช้เวลาเดินทาง 40 นาที ค่าโดยสาร 7.50 ยูโร จาก Charles de Gaulle-Roissy 1 และ Roissy 2 ถึง ปารีส
รถบัส Air France เบอร์ 2 รถออกทุก ๆ 12 นาที ตั้งแต่เวลา 5.45-23.00 น. จาก อาคาร 1 (Aérogare) ฝ่ายผู้โดยสารขาเข้า ประตู ทางออก หมายเลข 34 จากอาคาร 2 (Aérogare) Hall A และ C ประตู ทางออก หมายเลข 6 Hall B และ D ประตูทางออกหมายเลข 6 จอดที่ Place de l’Etoile ที่มุมถนน Carnot และ Porte Maillot และ Boulevard Gouvion Saint-Cyr ตรงข้ามโรงแรม The Méridien ใช้เวลาเดินทาง 35-40 นาที ค่าโดยสาร 10 ยูโร
รถบัส Air France เบอร์ 3 เดินทางระหว่าง 2 สนามบิน Orly-Roissy Charles de Gaulle ระหว่างเวลา 6.00-23.30 น. ค่าโดยสาร 15.50 ยูโร (หรือเดินทางระหว่างสนามบินโดยใช้รถไฟ Orly val แล้วเปลี่ยนขึ้น รถไฟ RER สาย B ค่าโดยสาร 16.20 ยูโร)
รถบัส Air France เบอร์ 4 จอดที่สถานีรถไฟ Gare de Lyon (Boulevard Diderot) และ สถานีรถไฟ Montparnasse (Rue du Commandant Mouchotte) รถออกจากอาคารผู้โดยสารขาเข้า (Aérogare 1) ที่ประตูทางออกหมายเลข 34 และ อาคาร Aérogare 2A และ 2C บริเวณทางออกหมายเลข 2 จากอาคาร 2A
รถไฟ RER (Réseau Express Régional)
รถไฟ RER จอดเฉพาะสถานีหลัก หากเป็นสถานีที่เชื่อมกับเส้นทางรถไฟใต้ดินจะสังเกตได้จากป้าย «Correspondance»
ปารีส - Orly เดินทางจากตัวเมืองปารีสไปสนามบิน Orly โดย RER สาย C ปลายทาง Versailles (Western Suburb) เส้นทางนี้วิ่งเลียบแม่น้ำแซน จอดที่สถานีรถไฟ Austerlitz (Gare d’Austerlitz) เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีรถ Orly val Shuttle Bus ที่เชื่อมกับ RER สาย B ซึ่งวิ่งผ่านด้านเหนือและใต้ของกรุงปารีส รถไฟเที่ยวแรกเวลา 6.00 น. และเที่ยวสุดท้ายเวลา 23.00 น. ใช้เวลาเดินทาง 8 นาที มีรถไฟทุก ๆ 10 นาที ราคาตั๋ว Orly -ปารีส 8.65 ยูโร
Roissy Charles de Gaulle - ปารีส เดินทางจากสนามบิน Charles de Gaulle ถึงปารีสโดย RER สาย B ปลายทาง Robinson หรือ Saint - Rémy - lès - Chevreuse (ปริมณฑลทางด้านใต้) เส้นทางนี้วิ่งผ่าน กรุงปารีส จอดที่สถานีรถไฟ Gare Du Nord, Châtelet, Saint-Michel (Quartier Latin), Port Royal, Luxembourg สามารถขึ้นรถไฟ RER ได้ โดยนั่งรถ ADP Shuttle Bus ที่อาคารผู้โดยสารอาคาร 1 (Roissy 1) ชั้นที่ขายสินค้าปลอดภาษี หรือจากอาคารผู้โดยสารอาคาร 2 (Roissy 2) บริเวณทางออกหมายเลข 6 หรือ 8
RATP (Régie Autonome des Transports Parisiens)
ระบบขนส่งมวลชนของปารีสประกอบด้วยระบบรถไฟใต้ดิน รถ ประจำทาง และบางส่วนของรถไฟ RER ที่เชื่อมกับการรถไฟแห่งประเทศฝรั่งเศส SNCF (Société Nationale des Chemins de fer Français)
มีบริการรถระหว่างสนามบิน Orly ถึงปารีส รถออกจากประตูทางออก H (Orly South) จากประตูทางออก J (Orly West) รถจอดปลายทางที่ Denfert-Rochereau และที่ Cité universitaire de Paris รถคันแรกออกเวลา 06.00 น. และคันสุดท้ายเวลา 23.00 น. รถออกจาก Cité universitaire ทุก ๆ 10 - 15 นาที ใช้เวลาเดินทาง 10-15 นาที ราคาค่าโดยสาร 5.50 ยูโร
นอกจากนี้ยังมีบริการรถจากสนามบิน Charles de Gaulle ถึงปารีส ทุก ๆ 15 นาที รถเที่ยวแรกออกจาก Opéra เวลา 5.45 น. และออกจากสนามบิน Charles de Gaulle เวลา 06.00 น. รถเที่ยวสุดท้ายออกจากทั้ง 2 สถานีเวลา 23.00 น. ใช้เวลาในการเดินทาง 45-60 นาที ราคาค่าโดยสาร 8 ยูโร
แท็กซี่
ที่สนามบินมีรถแท็กซี่คอยบริการอยู่มากมาย อัตราค่าบริการระยะทางจากสนามบินเข้าปารีสโดยเฉลี่ยประมาณ 30 ยูโร โดยคิดค่าสัมภาระหนักกว่า 5 กิโลกรัมเพิ่มอีกใบละ 1 ยูโร
รถไฟ และสถานีรถไฟในปารีส
การรถไฟแห่งประเทศฝรั่งเศส (SNCF) เป็นฝ่ายผู้ดูแลสถานีรถไฟ ทั้งหมดในปารีส
สถานี Austerlitz (Gare d’Austerlitz) รถไฟที่ออกจากสถานีนี้เดินรถไปทิศตะวันตกเฉียงใต้ (เมือง Bordeaux, Clermont-Ferrand, Limoges, Orléans, Pau, Perpignan, Poitiers, Toulouse และ Tours) ของประเทศฝรั่งเศส รวมถึงเส้นทางรถไฟสายหลักเพื่อเดินทางไปยังประเทศสเปน และโปรตุเกส
สถานีรถไฟสายตะวันออก (Gare de l’Est) รถไฟจากสถานีนี้ ครอบคลุมด้านทิศตะวันออกของประเทศฝรั่งเศส (เมือง Metz, Nancy, Reims, Strasbourg) และเส้นทางสายหลักเพื่อเดินทางไปยังประเทศเยอรมัน ออสเตรีย โปแลนด์ รัสเซีย และประเทศแถบสแกนดิเนเวีย
สถานี Gare de Lyon คือ สถานีรถไฟความเร็วสูง (TGV) รถไฟจากสถานีนี้มุ่งลงไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส (เมือง Aix - en - Provence, Besançon, Chambéry, Clermont-Ferrand, Dijon, Grenoble, Marseille, Montpellier, Nice, Nîmes และ Saint - Etienne) และเส้นทางสายหลักเพื่อเดินทางไปยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และประเทศในแถบบัลข่าน
สถานี Montparnasse (Gare Montparnasse) สถานีรถไฟความเร็วสูง (TGV) รถไฟจากสถานีนี้เดินทางไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ และทิศตะวันตกของประเทศฝรั่งเศส (เมือง Le Mans, Angers, Bordeaux, Nantes, Poitiers, Tours, Rennes) รวมทั้งรถไฟที่เดินทางไปประเทศสเปนและโปรตุเกส
สถานีรถไฟสายเหนือ (Gare du Nord) รถไฟจากสถานีนี้มี เส้นทางไปยังทิศเหนือของประเทศฝรั่งเศส (เมือง Amiens) และมีรถไฟ ความเร็วสูง (TGV) ไปยังเมือง Lille นอกจากนี้ยังมีรถไฟไปทางด้านเหนือของ กรุงปารีส และรถไฟสายหลักเพื่อเดินทางไปยังประเทศอังกฤษ เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ และเยอรมันทางตอนเหนือ
สถานี Saint Lazare (Gare Saint Lazare) รถไฟจากสถานีนี้มุ่งไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศฝรั่งเศส (เมือง Caen, Rouen, Le Havre) และรถไฟชานเมืองทางด้านเหนือและตะวันตกของกรุงปารีส รวมถึงรถไฟที่ไปประเทศอังกฤษ
ข้อมูลของการรถไฟแห่งประเทศฝรั่งเศส (SNCF)
- หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับตารางรถไฟ ราคาค่าโดยสาร หรือสำรองที่นั่งในรถไฟสายหลัก และสายระหว่างประเทศ สามารถโทรติดต่อที่ 08 36 35 35 35 (06.00-24.00 น.)
- รายละเอียดเกี่ยวกับตารางรถไฟ การสำรองที่นั่ง ซื้อตั๋วเดินทาง และการเป็นสมาชิกรถไฟ สามารถซื้อตั๋วรถไฟในราคาพิเศษ เช่น “Carte 12-25” “Découverte 12-25” “Découverte à deux” ได้ที่ www.sncf.com ส่วนข้อมูลการขนส่งมวลชนในเขตปารีส ติดต่อ 01 53 90 20 20
- The Paris-Gallieni International Bus Station ตัวแทนการท่องเที่ยว “Eurolines” มีบริการรถบัสอยู่บริเวณรอบนอกของปารีสและในเมือง ต่าง ๆ ของยุโรป ขอข้อมูลเกี่ยวกับ Eurolines และสถานีรถบัส The Paris-Gallieni International Bus Station ได้ที่หมายเลข 08 36 69 52 52 หรือติดต่อศูนย์ปารีสที่สถานีรถไฟใต้ดิน Gallieni หรือ www.eurolines.fr
เส้นทาง Motorway ในประเทศฝรั่งเศสมีเส้นทาง “autoroutes” ประมาณ 10,000 กิโลเมตร ถนน “Routes nationales” “Routes départementales” “Routes communales” ความยาวรวมทั้งสิ้น 966,000 กิโลเมตร อันแสดงถึงเครือข่ายถนนที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี
การเดินทางโดยรถบัส มีบริษัทรถบัสให้บริการทั้งภายในประเทศฝรั่งเศส และระหว่างประเทศหลายบริษัท รวมทั้ง SNCF ด้วยเช่นกัน
การเดินทางทางรถยนต์ นักท่องเที่ยวสัญจรโดยรถยนต์ในฝรั่งเศสมากถึง 618 ล้านคนต่อกิโลเมตร อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มว่ารถยนต์ส่วนตัวที่วิ่งบนถนน Motorway จะเพิ่มปริมาณสูงขึ้นเช่นกัน แม้ว่าค่าบำรุงรักษารถยนต์ ราคาน้ำมันและค่าดูแลรักษาโดยทั่วไปค่อนข้างสูง ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเส้นทางการจราจรและบริการของ Motorway ที่ www.bison-fute.equipement.gouv.fr หรือหมายเลข 08 26 02 20 22
นักศึกษาสามารถโบกรถท่องเที่ยว <<>> ในประเทศฝรั่งเศสได้เช่นเดียวกับในประเทศอื่น ๆ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ความปลอดภัยในการท่องเที่ยวได้ที่
« Allô Stop » 8 rue de Rochambeau - 75009 Paris Tel. 01 53 20 42 42
www.ecritel.fr/allostop
การเปิดบัญชีธนาคาร
ตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2545 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเปลี่ยนมาใช้เงินสกุลเดียวกันคือ สกุลยูโร (€) ยกเว้นประเทศสหราชอาณาจักร เดนมาร์ก และสวีเดน ธนาคารของฝรั่งเศส 2 ธนาคาร เป็นหนึ่งในธนาคารที่ติด 10 อันดับแรกของธนาคารในยุโรป มีสาขาให้บริการทั้งในประเทศฝรั่งเศสและในยุโรป อีกทั้งอนุมัติบัตรเครดิตแก่ลูกค้าหลายล้านราย บัตรเครดิตไม่เพียงแต่ใช้เพื่อจับจ่ายซื้อของเท่านั้น แต่สามารถใช้ถอนเงินสดที่จุดบริการเบิก-ถอนเงิน ธนาคาร ที่ทำการไปรษณีย์ สถานีรถไฟ สนามบิน ห้างสรรพสินค้าได้ด้วย ค่าธรรมเนียมบัตรรายปี ประมาณ 15 - 40 ยูโร แตกต่างกันในแต่ละธนาคาร
ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศฝรั่งเศสนานกว่า 3 เดือน จะต้องเปิดบัญชีธนาคารแบบ Resident’s bank account ในกรณีที่อาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศสนาน 3 เดือนหรือต่ำกว่า สามารถเปิดบัญชีธนาคารแบบ <<>> ที่ธนาคารหรือที่ทำการไปรษณีย์ โดยจะต้องฝากเงินจำนวนหนึ่งในบัญชีที่เปิดไว้ หรืออาจฝากเงินที่ได้รับจากทางบ้านก็ได้ สำหรับนักเรียนทุนอาจนำเงินทุนที่ได้รับฝากในธนาคารได้ ในกรณีที่ทุน หรือผู้สนับสนุนอนุญาตให้ทำได้
การเปิดบัญชี Resident’s bank account จะต้องใช้เอกสาร ต่อไปนี้
- หนังสือเดินทาง
- Resident card (Carte de séjour)
- หลักฐานแสดงที่พักถาวร รวมถึง ใบเสร็จค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า ที่พัก เป็นต้น
โดยทั่วไปจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปิดบัญชีธนาคาร เมื่อคุณเปิดบัญชีธนาคารแล้ว จะได้รับสมุดเช็ค และหรือ บัตรเครดิต ปกติแล้วธนาคารจะให้สมุดเช็คโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ คุณจะต้องเสียค่าธรรมเนียมรายเดือนหรือรายปี ระหว่าง 15-40 ยูโร ขึ้นอยู่กับชนิดบัตรซึ่งมีอายุใช้งาน 2 ปี และสามารถใช้บัตรธนาคารถอนเงินจากที่ทำการไปรษณีย์ และจุดบริการเบิกถอนเงินสดทุกแห่ง แม้ว่าจะไม่ใช่ธนาคารเดียวกันก็ตาม นอกจากนี้ ที่จุดบริการเบิก-ถอนเงินสด ยังรับบัตรเครดิตต่าง ๆ อีกด้วย ไม่ว่าบัตรวีซ่าหรือมาสเตอร์การ์ด คุณยังสามารถใช้บัตรเครดิตของคุณซื้อของที่ราคาตั้งแต่ 15 ยูโรได้ในร้านค้าทุกแห่ง
ห้องอาหารมหาวิทยาลัย (Resto - U)
Oeuvres Universitaires เป็นสวัสดิการและบริการสำหรับนักศึกษา องค์กรนี้จัดบริการด้านห้องอาหารมหาวิทยาลัยไว้คอยบริการนักศึกษา ห้องอาหาร 521 แห่งดำเนินการโดย CNOUS (Centre National des Oeuvres Universitaires) และอีก 300 แห่งควบคุมโดย CROUS โดยปกติแล้วมักเรียกห้องอาหารมหาวิทยาลัยว่า « Resto U »
คุณภาพของอาหารและความสะอาดในการผลิต อยู่ภายใต้การ ควบคุมของมาตรฐานความสะอาดด้านอาหาร ซึ่งตั้งโดยนาซ่า (NASA) เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่าอาหารสะอาดและปลอดภัย (HACCP : Hazard Analysis Critical Control Point) ทั้งนี้ห้องอาหารมหาวิทยาลัยอยู่ภายใต้การตรวจสอบด้านสุขภาพ และความปลอดภัยระดับภูมิภาคและระดับประเทศ อีกทั้งมีรายการอาหารกลางวันและเย็นที่หลากหลายเตรียมให้บริการนักศึกษาในห้องอาหาร ซึ่งเป็นแบบบริการตนเองด้วยชุดอาหารฝรั่งเศสที่โดยปกติประกอบด้วยออร์เดิฟอาหารจานหลัก และของหวาน ราคา 2.40 ยูโร นอกจากนี้ ยังมีอาหาร ประเทศต่าง ๆ ที่บริการโดย CROUS อีกด้วย
คาเฟทีเรีย ร้านแซนด์วิช และร้านเบเกอรี่ เปิดบริการอาหารจานด่วนและของว่างให้กับนักศึกษาตลอดวันในบริเวณโรงอาหารของมหาวิทยาลัย บริการของ CROUS มีหลายแห่ง เช่นที่เมือง Lille Créteil Bordeaux Grenoble และ Réunion มีรถแวนบริการขายอาหารง่าย ๆ ในบริเวณมหาวิทยาลัย ส่วนห้องอาหารที่ควบคุมโดย CROUS มักจะไม่อยู่ภายในมหาวิทยาลัยเสียทีเดียว ให้บริการลักษณะเดียวกับร้านอาหารทั่วไป สำหรับนักศึกษาที่ต้องควบคุมอาหารเป็นพิเศษ CROUS ก็มีบริการอาหารเหล่านี้ด้วยเช่นกัน
การเข้าไปใช้บริการในห้องอาหาร CROUS นักศึกษาจะต้องมีบัตร นักเรียนที่ออกโดยสถาบันการศึกษาระดับสูงของประเทศฝรั่งเศส สามารถซื้อตั๋วสำหรับรับประทานอาหาร (Tickets-restaurants) หรือบัตรอาหารใบละ 2.40 ยูโร (ปี 2001-2002) โดยจ่ายเงินสด บัตรชิพการ์ด หรือบัตรเครดิต ทั้งนี้ ห้องอาหารเปิดบริการสำหรับบุคคลภายนอกด้วยในราคาปกติ ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ บุคลากรของ CROUS และมหาวิทยาลัย รวมทั้งนักศึกษาต่างชาติที่ไม่ได้ลงทะเบียนในสถาบันฝรั่งเศส
ที่พักนักศึกษา
นักศึกษาสามารถติดต่อตัวแทนจัดหาที่พักที่มีมากกว่า 12,500 แห่ง ทั่วประเทศ การเช่าอพาร์ทเมนต์หรือการเช่าบ้านจะต้องใช้เอกสารสำคัญคือ หลักฐานรายได้และหลักฐานทางการเงิน โดยปกติแล้ว การเช่าที่พักในปารีสจะแพงกว่าเมืองอื่น ๆ ในฝรั่งเศสกว่า 50% ค่าเช่าในปารีสตารางเมตรละ 13.72 ยูโร (ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ) ในขณะที่ต่างจังหวัดตารางเมตรละ 6.40 ยูโร การเช่าห้องพักราคาหลากหลายตั้งแต่ 228.67 - 304.90 ยูโรต่อเดือน ค่าเช่า Studio ประมาณ 381.12 - 533.57 ยูโรต่อเดือน ทั้งนี้ผู้เช่าจะต้องเป็นผู้ทำประกันที่พักเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น
บริการหาที่พักสำหรับนักศึกษาดำเนินการโดย CROUS (Centres régionaux des oeuvres universitaires et scolaires) ซึ่งได้พัฒนาบริการเพื่อให้นักศึกษาสามารถติดต่อโดยตรงกับผู้ที่ต้องการให้เช่าห้องพัก แฟลต หรือ Studio รวมถึงบริการคำแนะนำด้านกฎหมายเกี่ยวการเช่าที่พักด้วยรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อที่ « CROUS’s accommodation service : Le Point »
นอกจากนี้ สมาคมนักเรียนหลายแห่งมีบริการหาที่พักสำหรับผู้ที่เป็นสมาชิก ในปารีส สมาคมคิดค่าใช้จ่าย 15.24 ยูโร โดยนักศึกษาจะสามารถเข้าใช้บริการบอร์ดที่เสนอให้เช่าที่พักตามที่อยู่ต่อไปนี้
ในปารีส Union nationale des étudiants locataires
21 Rue du Val de Grâce 75005 ParisTel. 01 40 46 86 93
- ในเมืองอื่น ๆ ที่ Centres d’Information et de Documentation de la Jeunesse (CIDJ)
www.cidj.com
หอพักมหาวิทยาลัย
หอพักมหาวิทยาลัยมีที่พักหลายแบบ คือ
- ห้องพักขนาด 10 ตารางเมตร ห้องครัว ห้องอ่านหนังสือ ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องนั่งเล่น และห้องรับแขก นอกจากนี้ มีบริการทำความสะอาดในส่วนพื้นที่ที่เป็นส่วนรวม และในบางกรณี อาจมีบริการจัดหาผ้าปูที่นอน และบริการขนย้ายกระเป๋าด้วย ราคาค่าเช่า 115 ยูโรต่อคนต่อเดือน ผู้เข้าพักอาจขอเงินช่วยเหลือค่าที่พัก หรือ « Allocation Logement à Caractère Social : ALS »
- CNOUS และ CROUS พยายามซ่อมแซมและสร้างที่พักนักศึกษาเพิ่มเติม ที่พักที่สร้างใหม่นั้นจะไม่ได้เป็นตึกของชาติใดชาติหนึ่งโดยเฉพาะ แต่จะกำหนดโดยบริการของ CROUS แฟลต หรือ ห้องเดี่ยว (Studio) ความกว้างประมาณ 18-23 ตารางเมตร ภายในห้องมีครัวเล็ก ๆ และห้องน้ำ ทั้งนี้ ได้ออกแบบเพื่อความสะดวกสบาย มีระบบรักษาความปลอดภัยด้วยบัตร และบริการส่วนรวม ได้แก่ เครื่องซักผ้า ห้องอ่านหนังสือ ห้องนั่งเล่น ห้อง รับแขก เครื่องถ่ายเอกสาร ร้านกาแฟ เครื่องขายอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น ค่าเช่าโดยเฉลี่ย 200 - 300 ยูโร ขึ้นอยู่กับลักษณะของที่พัก ในบางกรณีผู้เข้าพักอาจยื่นเรื่องที่ « Aide Personnalisée au Logement : APL »
หน่วยงานที่รับผิดชอบ ด้านการให้ความช่วยเหลือค่าที่พัก คือ « Caisse d’Allocation Familiale : CAF » หารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.caf.fr
การสมัครเข้าพักในหอพักมหาวิทยาลัย สามารถกระทำได้โดย
- ลงทะเบียนเรียนในสถาบันการศึกษา เป็นข้อบังคับในการยื่นขอห้องพักมหาวิทยาลัย ซึ่งไม่ได้เป็นการรับประกันที่พักโดยอัตโนมัติ การตอบรับขึ้นอยู่กับจำนวนห้องพักและนโยบายของคณะกรรมการ CROUS
- นักเรียนทุนรัฐบาลฝรั่งเศสหรือนักเรียนทุนอื่น ๆ ที่ลงทะเบียนไว้กับCROUS จะได้รับการพิจารณาเป็นอันดับแรก
- นักศึกษาควรติดต่อกับ CROUS ตั้งแต่เดือนธันวาคม เพื่อหา รายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไขในการรับเข้าพัก
- หลังจากกรอกใบสมัครแล้ว ให้ส่งเอกสารทั้งหมดพร้อมซองจดหมายติดแสตมป์ และเขียนชื่อที่อยู่เพื่อติดต่อกลับ ขนาด 26 x 33 ซม. รวมถึง International Coupon ด้วย ทั้งนี้ CROUS บางแห่งอาจคิดค่าบริการจัดส่งเอกสารเล็กน้อย
ที่พักใน « Cité Internationale » ในปารีส
การขอที่พักในหอพัก Cité internationale ค่อนข้างยากสำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นนักเรียนทุน เนื่องจาก 10-15% ของที่พักได้จัดสรรให้กับนักศึกษา ต่างชาติที่ได้รับทุนจากรัฐบาลฝรั่งเศส และนักศึกษาที่ได้รับทุนจาก Oeuvres Universitaires เป็นอันดับแรกแต่ก็ไม่ได้ประกันว่านักเรียนทุนรัฐบาลฝรั่งเศสจะได้ที่พักในหอพักมหาวิทยาลัย
ที่พัก HLM
Studios และแฟลตพร้อมเฟอร์นิเจอร์ในตึก HLM (Habitation à loyer modéré) ได้จัดสรรให้กับนักศึกษาจาก CROUS ประมาณ 5% ที่พักแบบนี้เป็นอิสระ อยู่นอกเขตที่พักมหาวิทยาลัย เหมาะกับครอบครัวที่เพิ่งแต่งงาน ค่าเช่าที่พักประมาณ 126 ยูโร สำหรับห้องเดี่ยว และ 205 ยูโร สำหรับห้องคู่
บ้านพักจัดหาโดย CROUS
CROUS เสนอที่พักในบ้านพัก (Hostels) อีกกว่า 20 แห่ง สำหรับเยาวชนที่ทำงานแล้ว ผู้ที่จะเข้าพักจะต้องเซ็นสัญญา ค่าเช่าที่พักประมาณเดือนละ 310-500 ยูโร บริการที่พักของ CROUS และศูนย์ข้อมูลและข่าวสารเยาวชน(CIDJ) มีรายละเอียดที่พักคอยให้บริการ
การเช่าโรงแรม
ต้องเช่าอย่างน้อย 1 เดือน และไม่ใช่ทางเลือกที่สะดวกที่สุดในการจัดหาที่พัก ทั้งนี้สามารถขอรายละเอียดได้ที่ฝ่ายบริการด้านที่พักของ CROUS
กระทรวงการท่องเที่ยวฝรั่งเศสจัดลำดับโรงแรมไว้ 5 ระดับ โดยดูจากระดับดาว คือ
*****Luxury Deluxe
****Luxury
***First Class
**Good Quality (Tourist hotel)
*Tourist Budget Hotel
HRTBasic Budget Hotel
HTBasic Hotel
โดยปกติโรงแรมจะบริการอาหารเช้า ราคาค่าที่พักจะลดลงอย่างมากในช่วง Off Season (ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน-มีนาคม) หนังสือคู่มือการ ท่องเที่ยวอาจจัดลำดับโรงแรมหลากหลาย ตามความเห็นที่แตกต่างกันไป และมักจะพิจารณาจากคุณภาพของการบริการควบคู่ไปกับสิ่งอำนวยความสะดวก ในขณะที่องค์การการท่องเที่ยวจะพิจารณาจากสิ่งอำนวยความสะดวกเท่านั้น
ค่าที่พักในโรงแรม ต่อคืน (ราคาโดยประมาณ เมื่อ เมษายน 2545)
ปารีสต่างจังหวัด
*****300ยูโร (ขึ้นไป)200ยูโร
****175ยูโร125ยูโร
***100ยูโร70ยูโร
**70ยูโร50ยูโร
*45ยูโร25ยูโร
พักกับครอบครัวชาวฝรั่งเศส
นักศึกษาสามารถพักกับครอบครัวชาวฝรั่งเศสโดยเสียค่าใช้จ่ายเป็น รายเดือน หรือทำงานให้กับครอบครัวแบบที่เรียกกันว่า Au pair-Home Help ติดต่อขอรายละเอียดที่อยู่ของหน่วยงาน เช่น สมาคมนักศึกษา บริษัทประกันสำหรับนักศึกษาได้ที่ CROUS
Web site แนะนำที่พัก
www.anil.org ADIL(Agence départementale d’information sur le logement) หน่วยงานที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่พัก ติดต่อได้ที่สถานีตำรวจท้องถิ่น
www.adele.orgให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่พักสำหรับนักศึกษา « Guide ADELE du logement étudiant »
www.snrt.frอพาร์ทเมนต์นักท่องเที่ยว
www.gites-de-france.frGuest Houses
www.unat.asso.frBungalows

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates