เกมส์ฝึกภาษาฝรั่งเศส

Facebook Update

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์

edufrance@anet.net.th

วิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ เป็นสาขาวิชาศึกษาที่อยู่ในระบบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยโดยตรง หลักสูตรระยะยาวอย่างน้อย 4 ปี และมีจุดมุ่งหมายเพื่อผลิตอาจารย์และนักวิจัย สาขาวิชานี้ไม่มีหลักสูตรระยะสั้น นักศึกษาต้องกำหนดแผนการศึกษาล่วงหน้าอย่างละเอียดก่อนที่จะเลือกสถาบัน ดังนั้น จึงขอแนะนำให้ติดต่อกับแผนกแนะแนวการศึกษา ที่จะช่วยท่านในเรื่องนี้ทางด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ สถาบันการศึกษาที่เปิดสอนมี 2 ประเภท คือ มหาวิทยาลัยและโรงเรียนชั้นสูง

หลักสูตรของมหาวิทยาลัย
University Curriculum

แนะนำหลักสูตร
สาขาวิชานี้ มีหลักสูตรในเกือบทุกมหาวิทยาลัยของฝรั่งเศส จนถึง ระดับ Maîtrise ส่วนการศึกษาต่อในระดับที่ 3 บางมหาวิทยาลัยจะเสนอ หลักสูตรเฉพาะด้านที่เกี่ยวกับสาขาวิชาต่อไปน
ในอดีตวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ แบ่งเป็นการศึกษาในระดับหลาย ๆ สาขาวิชา ปัจจุบันได้รวมเป็น DEUG สาขาวิชาเดียวกัน คือ “DEUG de sciences humaines et sociales” ซึ่งมี 8 สาขาวิชา คือ
Géographie (Geography) / Histoire (History) / Histoire des arts et archéologie (History of Arts and Archaeology) / Philosophie (Philosophy) / Psychologie (Psychology) / Sciences du langage (Linguistics) / Sociologie (Sociology) / Mathématiques, informatique et statistiques appliqués aux sciences humaines et sociales (Mathematics computer and statistics applied to Humanities and Social studies) (MISASHS)
นักศึกษาสามารถที่จะเลือกศึกษาทั้ง 2 สาขาวิชาไปพร้อม ๆ กันเป็นวิชาเอก และวิชาโท ซึ่งจะเป็นโอกาสให้นักศึกษาสามารถใช้เป็นแนวทางในการเลือกสาขาวิชาเฉพาะในการศึกษาต่อในระดับสูงได้กว้างมากขึ้น โดยเลือกศึกษาต่อในสาขาใดสาขาหนึ่ง
เงื่อนไขเข้ารับการศึกษา
การศึกษาทางด้านนี้จำเป็นต้องมีความรู้ภาษาฝรั่งเศส และความรู้ ทั่วไปเป็นอย่างดี โดยเฉพาะความรู้ด้านภาษาฝรั่งเศสต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก เพราะในการเรียนการสอนต้องอ่านหนังสือ และใช้ความคิดเป็นหลัก
การเข้ารับการศึกษาระดับอุดมศึกษาในระดับที่ 1
การเข้ารับการศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1 เปิดให้นักศึกษาไทยที่สำเร็จ ม.6 เข้ารับการศึกษาต่อได้ และต้องสมัครเรียนล่วงหน้า
การศึกษาระดับอุดมศึกษาในระดับที่ 2
นักศึกษาที่สำเร็จปริญญาตรีแล้วและต้องการศึกษาในระดับสูง สามารถที่จะศึกษาต่อในระดับ Licence หรือ Maîtriseได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผลการเรียน และเนื้อหาวิชาที่เคยศึกษามาก่อน การเข้าศึกษาในระดับ 2 ของมหาวิทยาลัยฝรั่งเศสไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนล่วงหน้า

หลักสูตรของโรงเรียนชั้นสูง
Ecoles Curriculum

นอกจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ แล้ว ยังมีสถาบันอื่นอีกที่เป็นของรัฐ และเป็นเพียงสถาบันเดียวที่เปิดสอนวิชาสังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ คือ Ecole des Hautes Etudes en Sciences Sociales (EHESS) ตั้งอยู่ที่เมือง
Paris : 54 boulevards Raspail 75006 PARIS
Marseille : Centre de la Vieille Charité 2 rue de la Charité - 13002 MARSEILLE
การเข้ารับการศึกษาระดับอุดมศึกษาในระดับที่ l’EHESS รับสมัคร นักศึกษาที่จบ ม.6 โดยพิจารณาจากผลการเรียนและการสอบสัมภาษณ์ นักศึกษาจะได้รับ Diplôme de l’EHESS ภายในเวลา 3 ปี
สำหรับการเข้าเรียนต่อในระดับสูง ผู้ที่จบจากมหาวิทยาลัยสามารถที่จะเข้าเรียนต่อในระดับ D.E.A. และ Doctorat ต่อไปได้ โดยนักศึกษาจะต้องเสนอโครงการการวิจัยและสอบสัมภาษณ์ ซึ่งการศึกษาต่อในระดับที่ 3 (D.E.A และ Doctorat) นี้มีสาขาวิชาเฉพาะด้านที่ศึกษาเฉพาะลึกลงไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates