เกมส์ฝึกภาษาฝรั่งเศส

Facebook Update

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ประสบการณ์นักศึกษาไทยในฝรั่งเศส


นิคม สุวรรณวร

อายุ 26 ปี
สถาบันการศึกษาและสาขาวิชา
โรงเรียนวิศวกรรมศาสตร์ ESME-Sudria : สาขา Technologie émergente (Intelligence Artificielle)
มหาวิทยาลัยปารีส : D.E.A. สาขาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Système électronique et traitement d’information)

เหตุผลที่เลือกไปเรียนต่อที่ฝรั่งเศส
เป็นประเทศหนึ่งที่มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีขั้นสูง และเชื่อว่า เป็นประเทศที่สามารถนำเอาเทคโนโลยีเหล่านั้นมาผสมประสานเข้ากับความเป็นดั้งเดิมทางด้านวัฒนธรรม ประเพณีและชีวิตความเป็นอยู่ได้อย่างกลมกลืน

การเตรียมตัว
- การเตรียมตัวทางด้านภาษาฝรั่งเศส เมื่อคุณเข้าใจภาษาได้ดีคุณก็จะสามารถเข้าใจในสิ่งที่ต้องการจะเรียนรู้ได้ดีเช่นกัน
- การทบทวนความรู้ความสามารถเฉพาะทางในสาขาที่เคยเรียน มาแล้ว ทั้งนี้เพื่อให้สามารถปะติดปะต่อกับเนื้อหาที่จะเรียนรู้ได้เร็วขึ้น
- เตรียมตัวยอมรับ และเข้าใจในเรื่องของความแตกต่างทางวัฒนธรรม

ขั้นตอนการสมัครเข้าเรียน
เลือกโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนในสาขาเฉพาะ ที่ตนเองต้องการ และดำเนินการตามขั้นตอนของโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยนั้น ๆ

หลักสูตรการศึกษา
การเรียนที่ ESME-Sudria จะมีการฝึกงานเป็นระยะเวลาสองเดือนครึ่ง ซึ่งในครั้งนี้ผมได้พัฒนาซอฟแวร์ระบบการเงินให้กับหน่วยงานที่ชื่อว่า Maison Notre-Dame ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งซอฟแวร์ดังกล่าวสามารถนำไปใช้งาน ได้จริง ซึ่งในช่วงเวลานั้น ผมได้ค่าที่พัก อาหาร ฟรี พร้อมค่าเหนื่อยเล็ก ๆ น้อย ๆ สืบเนื่องจากการฝึกงานดังกล่าวข้างต้น ทางหน่วยงาน Maison Notre-Dame เสนอโครงการใหม่ให้ผมทำ ซึ่งเป็นการพัฒนาซอฟแวร์ที่ต่อเนื่องจากซอฟแวร์ที่ได้พัฒนาไปแล้วข้างต้น โดยจะได้รับค่าจ้างเป็นโครงการ ๆ ไป

การปรับตัว
การปรับปรุงตัวเองมีด้วยกัน 3 ด้านหลัก ๆ คือ
- วิธีการเรียนรู้ เป็นการปรับปรุงตัวเองเพื่อให้มีความสามารถในการ เรียนรู้ให้ทันกับนักเรียนฝรั่งเศส และมีประสิทธิภาพ อันได้แก่ การเรียนรู้ด้วยตัวเอง และการเรียนโดยรวมกลุ่มกับนักศึกษาฝรั่งเศส
- เนื่องจากระบบการศึกษาที่แตกต่าง เนื่องจากระบบการศึกษาใน ประเทศไทยและประเทศฝรั่งเศสในสาขาที่ผมมาเรียนนั้น มีความแตกต่างทางด้านเนื้อหาในบางส่วนค่อนข้างมาก ดังนั้นการเรียนจึงต้องเป็นการเรียนควบคู่ไปของเนื้อหาปัจจุบันและเนื้อหาของปีก่อนหน้านั้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการปรับระดับความรู้พื้นฐานให้ทัดเทียมกับนักศึกษาฝรั่งเศส ซึ่งจำเป็นมากสำหรับการ เรียนรู้ในสิ่งใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกัน
- ทางสังคม ในระบบการเรียนที่มีเนื้อหาและงานค่อนข้างมาก การเรียนโดยกลุ่มจึงจำเป็นมาก ๆ สำหรับที่จะร่นระยะเวลาในการเรียนรู้ และได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าทำคนเดียว ดังนั้น การปรับตัวให้เข้ากับการทำงาน ของ นักศึกษาฝรั่งเศสจึงจำเป็นมาก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความยอมรับ ของตัวเราให้เกิดขึ้นในกลุ่มนักศึกษาดังกล่าว

ธนะชัย วชิระวรกรรม

อายุ 27 ปี
สถาบันการศึกษาและสาขาวิชา
กฎหมายระหว่างประเทศ ระดับปริญญาเอก (ระหว่างจัดทำวิทยานิพนธ์) มหาวิทยาลัยปารีส 1 (ป็องเตอง-ซอร์บอนน์) Université de Paris 1 (Panthéon-Sorbonne) Préparation du diplôme de doctorat en droit (Droit international)

เหตุผลที่เลือกไปเรียนต่อที่ฝรั่งเศส
เริ่มแรกได้เรียนภาษาฝรั่งเศสขณะศึกษาระดับมัธยมปลาย รักชอบภาษานี้ ทำให้เลือกสอบชิงทุนรัฐบาลไปศึกษาต่อที่ฝรั่งเศส ประกอบกับทุนที่เลือกสอบเป็นทุนที่ให้ศึกษาวิชานิติศาสตร์ซึ่งเป็นวิชาขึ้นชื่อ (ตามที่ร่ำลือกัน) ของประเทศเมืองน้ำหอม

การเตรียมตัว
ตอนเรียนมัธยมปลาย ได้เรียนภาษาฝรั่งเศสแล้ว ทั้งที่โรงเรียน และที่ Alliance française จึงไม่ได้เตรียมตัวอะไรมากทางด้านภาษาก่อนออกเดินทาง ส่วนตอนมาอยู่ที่ฝรั่งเศสปีแรก ก็เข้าเรียนภาษาฝรั่งเศสต่ออีก สำหรับการเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยด้านอื่น ๆ ก็ไม่มีอะไรพิเศษมาก เพียงแต่ปีแรก ขณะกำลังเรียนภาษา ถ้ามีโอกาส โดยเฉพาะสำหรับคนที่จะมาเรียนกฎหมาย หรือศึกษาต่อด้านศิลปศาสตร์อื่น ๆ ผมขอแนะนำให้คนที่จะมาศึกษาต่อลองเข้าไปนั่งเรียนวิชาที่เราสนใจ ที่เราอาจจะได้เรียนในปีถัดไป ทำให้เกิดความคุ้นเคยกับภาษา หรือการฟัง เพราะความคุ้นเคยเป็นปัจจัยสำคัญในการเรียนรู้ภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาฝรั่งเศส หรือภาษาต่างชาติอื่น ๆ (แน่นอนว่าการเข้าไปนั่งฟังควรเลือกวิชาที่ใช้ห้องเรียนรวมใหญ่ เราจะได้ไม่ต้องขออนุญาตเป็นพิเศษ)

ขั้นตอนการสมัครเข้าเรียน
สมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยปีหนึ่ง ตามกระบวนการที่คนต่างชาติที่ ไม่ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาแม่ต้องทำ คือสมัครสอบภาษา เพื่อให้ได้คะแนนที่มหาวิทยาลัยที่เลือกจะนำมาเป็นตัวพิจารณาการรับเข้า

หลักสูตรการศึกษา
สำหรับการเรียนแผนกศิลป์ เช่น สาขานิติศาสตร์ ต้องฝึกเขียนภาษาให้คล่อง และรวดเร็ว เพราะวิธีการสอบที่ประเทศนี้ จะเป็นข้อสอบอัตนัยเกือบหมด พร้อมกับการจำกัดเวลาสอบ ไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ ให้คนที่ไม่ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาแม่ ไม่ว่าจะเป็นวิชาบังคับ หรือวิชาเลือก สำหรับวิชาแบบหลังนี้ บางทีก็จะมีการสอบปากเปล่า เพราะฉะนั้นก็ต้องหัดพูดให้คล่องเช่นกัน ที่สำคัญคือต้องกล้าพูด กล้าแสดงออกความคิดเห็นของเราตามสิ่งที่ได้เรียนและ/หรือค้นคว้ามา
สำหรับเรื่องกฎ ข้อบังคับการสอบนั้น ผมขอให้ข้อสังเกตที่น่าสนใจ ข้อหนึ่ง ดังนี้ ในมหาวิทยาลัยบางแห่ง อาจมีกฎผ่อนผันให้นักศึกษานำเอาพจนานุกรมเข้าไปในห้องสอบได้ (น้อยมาก ตั้งแต่ผมเรียนมาเกือบสิบปี เคยมีการอนุญาตแบบนี้เพียงครั้งเดียว !) อย่างไรก็ตาม การนำเอกสารเข้าห้องสอบ ต้องได้รับการอนุญาตจากอาจารย์สอนวิชาที่สอบ เพราะฉะนั้น ควรสอบถามให้แน่ใจก่อนถึงวันสอบ

การปรับตัว
การจากบ้านมาอยู่ประเทศอื่นก็ต้องปรับตัวเป็นธรรมดา สำหรับประเทศฝรั่งเศสแล้ว ที่สำคัญคือต้องกล้าพูด กล้าแสดงออก มีอะไรต้องการต้องพูด ต้องขอ ซึ่งวิถีชีวิตแบบนี้ค่อนข้างแตกต่างจากวัฒนธรรมไทยแบบดั้งเดิม ประเทศนี้ขึ้นชื่อว่า “ถ้าไม่ตะโกนบ่นร้องขอก็จะไม่ได้อะไร” ซึ่งก็เป็นจริงอยู่ส่วนมากในชีวิตประจำวัน และในชีวิตนักศึกษา

สุดาวดี จันทร์ภิวัฒน์

อายุ 23 ปี
สถาบันการศึกษาและสาขาวิชา
อักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัย Toulouse Le Mirail

เหตุผลที่เลือกไปเรียนต่อที่ฝรั่งเศส
เรียนเอกฝรั่งเศส และสาขานี้มาก่อน อยู่แล้ว คิดว่าการที่ได้มาเรียนที่ประเทศที่เป็นเจ้าของภาษาจะเป็นการดีกว่า ถึงแม้ว่าค่าครองชีพจะสูงกว่าประเทศอื่น ๆ ที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส และที่เลือกเรียนด้านอักษรศาสตร์ต่อก็เพราะมีใจรักทางด้านนี้และมีความตั้งใจที่จะเป็นอาจารย์ ทางสาขานี้หลังจากสำเร็จการศึกษา

การเตรียมตัว
การเตรียมตัวในการเข้ามหาวิทยาลัยที่เมืองไทยก็คงเหมือนนักเรียน ทั่ว ๆ ไป คือ อ่านตำราเพื่อสอบ Entrance และหาข้อมูลเกี่ยวกับสาขาที่อยากเรียนเพื่อที่จะได้รู้ว่าตนเองสนใจและถนัดทางด้านนี้จริงหรือไม่ และมากน้อยเพียงไร ส่วนการเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยที่ฝรั่งเศสก็คือ หาข้อมูล เกี่ยวกับสาขาที่จะเรียนหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเพราะแต่ละที่หลักสูตรก็ แตกต่างกัน หลังจากนั้นก็เลือกมหาวิทยาลัยที่สนใจ และอ่านหนังสือ เตรียมตัวก่อนไปเรียนบ้างเพราะที่มหาวิทยาลัยที่ตนเองกำลังศึกษาอยู่มี web site ที่บอกรายวิชาและรายชื่อหนังสือที่ใช้ประกอบการเรียน

ขั้นตอนการสมัครเข้าเรียน
หาข้อมูลจากทาง internet แล้วปฏิบัติตามกฎของมหาวิทยาลัยที่สนใจอย่างเคร่งครัด ขั้นแรกคือการแปลเอกสารที่ทางมหาวิทยาลัยต้องการและเขียนจดหมายไปยังมหาวิทยาลัยที่สนใจเพื่อขอใบสมัคร หลังจากกรอกเอกสารพร้อมแนบเอกสารที่จำเป็นครบถ้วนและส่งไป แล้วก็รอผลจากทางมหาวิทยาลัย เราสามารถส่งใบสมัครไปหลาย ๆ ที่พร้อมกันได้ เพื่อป้องกันการผิดพลาดและเราสามารถเปรียบเทียบคำตอบที่ส่งกลับมาของแต่ละมหาวิทยาลัยได้ อีกด้วย บางที่อาจจะอนุญาตให้เข้าศึกษาต่อขั้นที่เราสมัครได้ บางที่อาจจะต้องซ้ำ แล้วแต่การเทียบรายวิชาของแต่ละมหาวิทยาลัย นักเรียนต่างชาติควรรีบจัดการล่วงหน้าก่อนมหาวิทยาลัยเปิด 4-5 เดือน

หลักสูตรการศึกษา
วรรณคดีฝรั่งเศสและภาษาศาสตร์ ภาษาฝรั่งเศสโบราณและภาษา ลาติน

การปรับตัว
ควรมีความรู้ทางวัฒนธรรมพื้นฐานของประเทศฝรั่งเศสบ้างก่อนไปศึกษาต่อเพื่อจะได้ปรับตัวและคุ้นเคยได้ง่ายขึ้นโดยอาจจะหาได้จากหนังสือทั่ว ๆ ไปและควรทำความเข้าใจกับตัวเองก่อนว่าเรากำลังจะไปศึกษาต่อต่างประเทศซึ่งหมายความว่าต่างภาษาและต่างวัฒนธรรม ไม่ควรยึดติดกับสิ่งที่เคยทำตอนที่อยู่เมืองไทย ยอมรับและเปิดใจให้กว้างที่จะรับประสบการณ์ใหม่ ๆ

ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
ในการดำเนินการเรื่องศึกษาต่อที่ประเทศฝรั่งเศส ควรระมัดระวังและรอบคอบเรื่องข้อมูลที่ได้รับ และเตรียมเอกสารที่ทางมหาวิทยาลัยต้องการ ให้ครบถ้วนเพราะที่ฝรั่งเศสค่อนข้างเคร่งครัดในเรื่องนี้

ปิยพร ภู่ธนพันธ์

อายุ 22 ปี
สถาบันการศึกษาและสาขาวิชา
ปริญญาโท (2e cycle) IEP Paris (Institut d’Etudes Politiques de Paris)

เหตุผลที่เลือกไปเรียนต่อที่ฝรั่งเศส
เลือกเรียนสายศิลป์ภาษาฝรั่งเศสเพราะสนใจภาษาต่างประเทศ และตั้งใจที่ไปศึกษาต่อที่ประเทศฝรั่งเศสด้านรัฐศาสตร์ เนื่องจากมีสถาบันเฉพาะด้านที่มีชื่อเสียง อีกทั้งฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มี ความสำคัญทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคม รวมถึงบทบาทที่ไม่อาจมองข้ามได้ในสหภาพยุโรป ดังนั้น การศึกษาต่อนี้จะทำให้เข้าใจประเทศฝรั่งเศส ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ฝึกฝนภาษาให้ลึกซึ้ง และนำไปใช้ ประโยชน์ต่อไป

การเตรียมตัว
เตรียมตัวประการแรกโดยเรียนภาษาที่มหาวิทยาลัยประมาณ 6 เดือน เพื่อฝึกฝนภาษาให้ดีขึ้น ในขณะเดียวกันก็ลงทะเบียน Auditeur libre เพื่อ เข้าฟังในห้องบรรยายรวมเพื่อให้เกิดความเคยชิน อีกทั้งสอบวัดระดับภาษาด้วย

ขั้นตอนการสมัครเข้าเรียน
เริ่มจากขอใบสมัครจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทางจดหมาย หรือพิมพ์จากเว็บไซต์ในอินเตอร์เน็ต ศึกษาหลักสูตร และเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสอบภาษา หรือสัมภาษณ์ของมหาวิทยาลัย

หลักสูตรการศึกษา
การเรียนการสอนโดยทั่วไปคล้ายกับการเรียนในมหาวิทยาลัยที่ประเทศไทย ทั้งนี้นักศึกษาจะต้องค้นคว้าด้วยตนเองเป็นหลัก อาจารย์เป็นผู้แนะ แนวคิดประเด็นหลัก ๆ และเสริมในส่วนที่ขาดตกบกพร่อง

การปรับตัว
- การเรียนฝึกฝนให้คิดอย่างเป็นระบบ และค้นคว้าด้วยตนเอง อย่างมาก
- เปิดให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเต็มท

ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
หากได้พักกับครอบครัวชาวฝรั่งเศส จะช่วยพัฒนาภาษาได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งเป็นโอกาสอันดีที่นักศึกษาไทย ได้เรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมประเพณีอันหลากหลายของชาวฝรั่งเศส

พยุรินทร์ สวัสดิ์รณภักดิ์

อายุ 21 ปี
สถาบันการศึกษาและสาขาวิชา
บริหารการจัดการ Diplôme d’Etudes Supérieures Spécialisées, Certificat d’Aptitude d’Administration des Entreprises (DESS CAAE)
สถาบันบริหารธุรกิจ Institut d’Administration des Entreprises de Nantes (IAE)

เหตุผลที่เลือกไปเรียนต่อที่ฝรั่งเศส
แรกเริ่มสนใจในระบบการศึกษาของยุโรปอยู่แล้ว ประเทศฝรั่งเศส ตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางธุรกิจของยุโรป มีบทบาทสำคัญและเจริญเติบโตขึ้น อย่างรวดเร็ว และสนใจด้านบริหารธุรกิจเพราะจบสาขานี้ และเห็นว่า ความเป็นไปได้ของการบริหารธุรกิจที่กำลังขยายตัวไปทั่วโลก

การเตรียมตัว
เรียนภาษาฝรั่งเศส 3 หลักสูตร ตั้งแต่เดือนกันยายน 2544 ถึงพฤษภาคม 2545 รวมแล้วเป็นเวลา 8 เดือน การเรียนเน้นทักษะในการฟัง พูด อ่าน และเขียน ในหลักสูตรสุดท้ายได้มีการพูดถึงหัวข้อเศรษฐกิจและการเมือง ทั่วโลกซึ่งต้องใช้ทักษะในการอ่านมากขึ้น

ขั้นตอนการสมัครเข้าเรียน
ดิฉันส่งใบสมัครไปที่มหาวิทยาลัยในช่วงต้นเดือนเมษายน มีการสอบ ข้อเขียนและสัมภาษณ์กับครูผู้สอนชาวฝรั่งเศส 2 คน

หลักสูตรการศึกษา
หลักสูตรนี้แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ (การ ฝึกงาน) นักศึกษาชาวจีนจะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม D ซึ่งใช้เวลาเรียนภาคทฤษฎีนานกว่ากลุ่มอื่น ๆ 2 เดือน อย่างไรก็ตาม การฝึกงานภาคปฏิบัติใช้เวลาน้อยกว่า 2 เดือน

การปรับตัว
ไม่มีปัญหาในการใช้ชีวิตในประเทศฝรั่งเศส ยกเว้นในเรื่องภาษา เพราะเคยมีประสบการณ์ในต่างประเทศมาบ้างแล้ว เราจำเป็นต้องเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น เพื่อที่จะปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตในประเทศฝรั่งเศส เราควรจะเปิดใจเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ

ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
นักเรียนควรจะเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และพยายามพูดคุยกับชาวฝรั่งเศส เพื่อที่จะเรียนภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดี นักศึกษาควรจะมีความรับผิดชอบ ขยันทำการบ้านมากขึ้นด้วย ซึ่งการฝึกฝนนี้จะช่วยพัฒนาทักษะการใช้ภาษาฝรั่งเศสให้ดีขึ้นอย่างมาก

รุจิรา สายทอง

อายุ 23 ปี
สถาบันการศึกษาและสาขาวิชา
มหาวิทยาลัยอองเช่ร์ (Université d’Angers)
การจัดการการโรงแรม (Hospitality Management)

เหตุผลที่เลือกศึกษาต่อในฝรั่งเศส
เพราะฝรั่งเศสเป็นประเทศที่รองรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก และยังเป็นประเทศที่อยู่ใจกลางยุโรป สามารถเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศ ใกล้เคียงซึ่งล้วนแต่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ฝรั่งเศสเองก็เป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมซึ่งน่าเรียนรู้เป็นอย่างมาก
ประเทศไทยกำลังก้าวหน้าและพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละปีทำรายได้ให้กับประเทศไทยเป็นจำนวนมาก อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงมีที่ว่างให้ทำงานมากมาย
ชอบติดต่อพูดคุยกับผู้คนต่าง ๆ กัน รู้สึกสนใจที่จะเรียนรู้ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก

การเตรียมตัว
ไม่มากนัก เพราะพูดภาษาฝรั่งเศสได้อยู่แล้ว เพียงแต่ส่งใบสมัครและรอผล ขอวีซ่าซึ่งต้องแปลเอกสารบางอย่างเป็นภาษาฝรั่งเศส เช่น สูติบัตรและบัตรประชาชน

ขั้นตอนการสมัครเข้าเรียน
ส่งจดหมายแนะนำตัวและขอใบสมัคร เมื่อได้รับก็กรอกและส่งกลับไปพร้อมกับ C.V. และ Motivation Letter รออยู่ประมาณ 1-2 เดือนก็ได้รับจดหมายตอบรับจากมหาวิทยาลัย หลังจากนั้นจึงเตรียมเรื่องขอ Student Visa

หลักสูตรการศึกษา
เรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด Lecture, Personal Work, Report รวมทั้งหมด 9 เดือน ได้เรียนกับ Visiting professors ซึ่งมาจากหลายประเทศ เช่น เบลเยี่ยม, อเมริกา, ออสเตรเลีย น่าสนใจมาก เพราะได้เรียนรู้จากหลาย ๆ มุมมองของอาจารย์แต่ละท่าน วิชาที่มีอาจารย์รับเชิญมาจากที่อื่นมักน่าสนใจ แต่น่าเสียดายที่ได้เรียนเพียงวิชาละครั้งสองครั้งเท่านั้น ส่วนวิชาที่เรียน กับอาจารย์ประจำ (อาจารย์ฝรั่งเศส) น่าสนใจเช่นกัน เช่น Wine Testing, Chโteaux ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของเมืองที่ไปเรียนและต้องทำ Thesis เป็นภาษาฝรั่งเศสหรือภาษาอังกฤษตอนจบการศึกษาด้วย สำหรับการฝึกงานหรือ Internship ไม่บังคับ จะทำหรือไม่ทำก็ได้ ฝึกอยู่ 2 เดือนที่แคมปิ้ง 4 ดาวในเมืองใกล้ ๆ เจ้าของเป็นชาวเนเธอร์แลนด์ทำให้ได้ใช้ภาษาอังกฤษกับเจ้าของและลูกค้าตลอดเวลา เป็นงานที่สนุกและน่าสนใจ แต่อาจจะทำงานหนักถึง 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
เนื่องจากเป็นโปรแกรมนานาชาติ นักเรียนทั้งหมดจึงเป็นชาวต่างชาติ เช่น จีน อินเดีย ศรีลังกา อเมริกัน ออสเตรเลีย เกาหลี และไทย ทำให้มีโอกาสรู้จักผู้คนจากหลายชาติซึ่งเป็นประโยชน์มากเพราะในอาชีพเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เราต้องทำงานกับคนหลาย ๆ ชาติและต้อง เรียนรู้ซึ่งกันและกัน น่าเสียดายที่มีการติดต่อกับนักเรียนชาวฝรั่งเศสน้อย หากไม่เข้าร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนจัดหรือนักเรียนฝรั่งเศสจัดก็จะไม่มีโอกาส ได้รู้จักเลย

การปรับตัว
สำหรับการปรับตัวไม่ยากนัก หากเราเปิดใจให้กว้าง

ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
อย่ากังวลว่าชีวิตในฝรั่งเศสจะแพง เพราะจริง ๆ แล้ว ค่าเล่าเรียนถูกมาก ในฐานะที่เราเป็นนักเรียน รัฐบาลฝรั่งเศสจะให้ความช่วยเหลืออย่างมากเช่น ค่าที่พัก ซึ่งเราจะได้คืนเกือบ 40% ค่าเดินทางทางรถไฟ ถ้าเราอายุน้อยกว่า 26 ปี จะได้ส่วนลด 25% ยิ่งถ้าเราทำตั๋วลดราคา ก็จะลดได้ถึง 50% ค่าโดยสารรถจะมีตั๋วนักเรียนซึ่งราคาถูกกว่าราคาธรรมดามาก สำหรับค่า อาหารกลางวัน เราต้องยอมรับว่าตามร้านอาหารจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่เราสามารถทานมื้อกลางวันได้ที่ Restaurant Universitaire มื้อหนึ่งเพียง 2.50 ยูโรเท่านั้น สำหรับมื้อเช้า หากอยากจะทานข้าวก็คงยุ่งยากนิดหน่อย แต่ถ้าเราดื่มนมกับซีเรียลเหมือนฝรั่งก็จะง่ายและสะดวกกว่า เราควรเปิดใจให้กว้าง มองอะไรกว้าง ๆ คนฝรั่งเศสต่างกับคนไทย แต่ถ้าเราเตรียมตัวให้พร้อมกับสิ่งใหม่ก็จะมีความสุขเพราะผู้คนค่อนข้างน่ารัก
เราต้องตั้งใจเรียน แต่ต้องไม่ลืมศึกษาประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมฝรั่งเศสด้วย ควรใช้ชีวิตให้คุ้มค่าเพราะประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มั่งคั่งในหลาย ๆ ด้าน อย่าลืมไปดูและเรียนรู้มัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates